Monday, March 16, 2015

Lopburi - Mùa hướng dương nở rộ


Khi những bông hướng dương bắt đầu e lệ chúm chím bên hàng giậu, rồi nở bung rực rỡ vào một buổi sớm mai trong lành tinh khiết, là tôi biết, mùa thu đang về trên những nẻo đường ở thị trấn nhỏ Lopburi trên đất nước của những nụ cười – Thái Lan.


Từ bến xe Mochit ở phía Bắc thủ đô Bangkok, chúng tôi đón minivan – xe chở khách 16 chỗ – đi tiếp đến Lopburi, cách Bangkok chừng 150km. Chặng hành trình này dài khoảng 3h đồng hồ, tôi đặt chân xuống Lopburi là trời vừa sẩm tối.

Lang thang ra phía đền khỉ - một phế tích bỏ hoang đã được trùng tu ngay giữa phố, chúng tôi khá ngạc nhiên khi ngước lên và thấy những chú khỉ phóng vèo vèo trên dây điện, đu từ căn nhà này sang căn nhà khác, hoặc ngồi thành hàng dãy dài bên vỉa hè. Thi thoảng có một gia đình khỉ ngồi vắt vẻo bên vệ đường, ngó lơ láo mông lung, chờ có ai đem thức ăn ra mời là chạy tới ngay. Anh bạn đi cùng cho tôi hay ở Lopburi người dân rất tôn thờ loài khỉ vì họ tin rằng khỉ sẽ đem lại sự giàu có và thịnh vượng cho thị trấn.

Về khách sạn cất đồ đạc xong là ai nấy đều đói bụng. Chỉ cần bước ra phố là sẽ thấy cả một dãy dài những quầy thức ăn ở hai bên đường, tha hồ mà chọn lựa. Nào hủ tíu bò viên, nào gỏi đu đủ ba khía, nào mực nướng được xiên thành xâu thơm lừng dãy phố. Tráng miệng thì có chè, fruit shake với cả kem tươi, đủ để chén một bụng no nê sau một ngày dài. 
Ngày hôm sau, cả nhóm quyết định thuê xe máy đi khám phá cánh đồng hướng dương ở Khao Chin Lae (cách thị trấn Lopburi 30km về phía huyện Saraburi). Cái cảm giác để mặc cho gió nắng mùa thu táp vào mặt, vào cổ, vào tai khi phóng xe máy khắp những con đường uốn lượn sẽ không thể nào quên. Chạy xe chừng 30 phút rồi bất ngờ rẽ vào một con đường làng, chúng tôi buộc phải dừng chân ở cánh đồng đầu tiên ngay khi vừa thấy những bông hoa mặt trời vàng rực từ phía xa. Ở Lopburi người ta trồng hướng dương thành nhiều thửa ruộng, chỉ cần chạy xe dọc theo những con đường làng là thấy rất nhiều. Càng gần đến chân núi, những cánh đồng hoa càng trải dài ra xa tít tắp và ngút ngàn tầm mắt, chỉ tuyền một màu vàng, bát ngát và rực rỡ. Hướng dương ở đây hoa rất to và cây cao hơn cả đầu người, mùa đẹp nhất là từ cuối tháng 11 đến hết tháng 1 hàng năm – cũng là mùa thu hoạch hướng dương để lấy hạt, ép dầu và chế biến những thứ nông sản khác.

Cứ thế, chúng tôi lê la di chuyển từ cánh đồng này sang cánh đồng kia, tha hồ chụp ảnh mà không biết chán. Giấc mơ ngày thơ bé của tôi là có một lần trong đời được đứng giữa cánh đồng hướng dương rực rỡ mà hít hà hương thơm nhè nhẹ của hoa, nghe đâu đây tiếng gió lao xao trong ánh nắng chiều vàng như rót mật.

Một buổi chiều ngược nắng dần buông. Khi ánh mặt trời dần dần xa khuất, những bông hoa hướng dương vẫn rạng rỡ nghiêng mình về phía nắng. Và tôi, người lữ khách đường xa chỉ biết tìm mọi cách cố gắng nắm bắt khoảnh khắc ấy để ghi lại những shot ảnh đẹp vào ký ức của riêng mình. 
_______________________________________________________________________

- Minivan từ bến xe Mochit đi Lopburi mất khoảng 3h - 3.5h, giá 100bath ~ 70.000VND/người, 40 phút/chuyến. Ngoài ra bạn có thể đi tàu có hành trình từ ga Hua Lamphong – Lopburi, giá rẻ hơn nhưng thời gian di chuyển hơn 4h.
- Trung tâm của thị trấn Lopburi có khá nhiều guesthouse, hostel giá rẻ dành cho dân du lịch bụi, giá trung bình khoảng 200bath/đêm/phòng đôi
- Từ Lopburi có thể mua vé xe lửa đi tiếp đến Chiang Mai, lưu ý cần đặt vé trước ít nhất một ngày
- Một số điểm tham quan khác ở Lopburi: đền khỉ Monkey Temple, thành cổ, bảo tàng Lopburi, động dơi Khao Wong Kot…
- Nếu may mắn đến Lopburi vào tuần cuối cùng của tháng 11 hàng năm, bạn sẽ được tham dự lễ hội của các loài khỉ (Monkey Festival). Lễ hội tượng trưng cho lời cảm ơn của người dân Lopburi đối với loài khỉ vì đã giúp họ đem lại sự phồn vinh.
- Bạn nên chú ý giữ gìn đồ đạc khi đi dạo phố và tránh chọc ghẹo những chú khỉ đáng yêu ở đây nhé!

* Bài viết cho chuyên mục Nhật ký hành trình - tạp chí Thế Giới Phụ Nữ số 51/14 ra ngày 29.12.2014 (BBT đã chỉnh sửa tựa bài thành "Say trong "biển" hướng dương")

No comments:

Post a Comment