Wednesday, September 30, 2015

Ngỡ ngàng Eo Gió (Quy Nhơn)

Từ thành phố Quy Nhơn, vượt qua cầu Thị Nại – cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á – rồi rẽ trái theo đường vào Khu Kinh Tế Nhơn Hội, thẳng tiến đến thôn Lý Lương, xã Nhơn Lý là bạn đã đặt chân đến bán đảo Phương Mai, và sẵn sàng để ghé thăm Eo Gió.

Dọc đường đến đây, lần đầu tiên tôi được đi giữa những con đường hun hút mà hai bên chỉ có từng dãy dài những cụm sa mạc cát trắng mịn và những hàng phi lao xanh mát. Cái tên Eo Gió được đặt ra có lẽ vì đây là một eo biển hút gió nằm khuất giữa hai mỏm núi cao tạo nên hình cánh cung. Toàn cảnh vịnh biển được hình thành từ những dãy núi đá ôm trọn bãi biển trong vòng tay nên khi đứng từ trên cao nhìn xuống, chúng tôi đã bị choáng ngợp bởi sự hùng vĩ của thiên nhiên. Những vách đá dựng đứng cao chót vót, bãi biển dài và rộng với từng đàn chim én lượn quanh, những cơn gió mạnh mẽ thổi ngoài khơi xa, rồi phóng hết tầm mắt là biển xanh ngút ngàn và bất tận…

Thả mình xuống biển, chúng tôi tha hồ vẫy vùng trong làn nước trong xanh, í ới gọi nhau ngắm san hô và xem những chú cá đầy màu sắc đang bơi tung tăng dưới nước. Trong lòng vịnh là một bãi cát vàng óng ánh với tiếng sóng vỗ rì rào; trời, mây, nước và đá cùng giao hòa tạo nên bức tranh thiên nhiên rất đẹp mà vẫn còn khá hoang sơ. Tôi quyết định men theo triền đá để đến bãi Đá Đẻ với vô số những hòn đá đủ kích cỡ, đủ dáng hình và nhiều màu sắc.

Anh bạn người địa phương đi cùng kể rằng, ngày xưa muốn đến đây người ta phải vượt biển bằng cách đi ghe máy từ bến Hàm Tử hoặc băng qua đầm Thị Nại nên việc di chuyển khá vất vả.

Nhưng từ ngày xây dựng xong cây cầu vượt biển dài 2.5km, nơi đây đã trở thành điểm đến mới đầy hấp dẫn nhờ vào vẻ đẹp hữu tình mà thiên nhiên ban tặng.

Chúng tôi chọn một phiến đá phẳng, ngồi ngâm chân xuống dòng nước biển mát lạnh, tận hưởng cái nắng gió của buổi sớm trong lành tinh khiết và để mặc cho những phiền muộn, âu lo hoàn toàn trôi đi. Anh nhặt cho tôi một viên đá nhỏ, bảo tôi giữ lấy làm quà, để lúc nào cũng được nghe âm thanh của gió hòa cùng tiếng sóng vỗ miên man, để nhớ hương vị biển mặn mòi của dải đất miền Trung, và để yêu thêm Eo Gió…
_______________________________________________________________________

- Eo Gió là địa điểm lý tưởng để tổ chức một chuyến dã ngoại ngoài trời nhiều thú vị trong ngày. Chỉ cần chuẩn bị sẵn một ít thức ăn và nước uống là được. Nếu không muốn quá lích kích, bạn có thể ghé các quán ăn của nhà dân ở khu vực xung quanh Eo Gió và thưởng thức hải sản.
- Bạn có thể ghé làng chài Nhơn Lý, cách Eo Gió không xa để viếng thăm tượng Phật bà quan âm và ngắm toàn cảnh làng chài ven biển từ trên cao.
- Thời điểm đẹp nhất để đến Eo Gió là mùa hè, từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch hàng năm, khi biển lặng và sóng êm. Bạn nên đi vào buổi sáng sớm khi trời còn mát mẻ để có thể thoải mái tắm biển sớm, tránh ánh nắng gay gắt vào giữa trưa.
- Một số điểm tham quan khác ở trong và ngoài thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định mà bạn có thể kết hợp: ghềnh Ráng (nổi tiếng với dốc Mộng Cầm và mộ Hàn Mặc Tử), bãi Trứng (bãi tắm Hoàng Hậu), bãi Bàu, bãi Xép, bãi Rạng, bảo tàng Quang Trung, tháp Đôi, suối khoáng nóng Hội Vân, chùa Sơn Long…
- Từ TpHCM hay Hà Nội, bạn có thể chọn xe bus giường nằm để đến Quy Nhơn, hoặc nếu muốn tiết kiệm thời gian hơn có thể đi máy bay đến sân bay Phù Cát (Bình Định) – cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km.
- Xe máy sẽ là lựa chọn tốt nhất để khám phá cung đường ven biển miền Trung. Nên hỏi tại các nhà nghỉ và khách sạn nơi bạn ở, giá thuê trung bình khoảng 100,000VNĐ/ngày.
- Các món ăn đặc sản ở Bình Định mà bạn nên thưởng thức khi có dịp ghé thăm: bún chả cá, cơm gà, nem nướng chợ Huyện, tré, bánh xèo tôm nhảy, cua huỳnh đế, rượu Bàu Đá…

No comments:

Post a Comment