Friday, December 31, 2010

Chào Sapa - Chào Mộc Châu (P1)

Kết thúc năm 2010 bằng chuyến phượt Hà Nội - Sapa - Mộc Châu - Hải Phòng trong 6 ngày. Ban đầu không dự tính cho chặng Mộc Châu, sau bị mọi người cám dỗ dữ quá nên tui đành lòng... sa ngã! =))
Chọn đúng ngày thành lập Quân đội nhân dân VN 22/12, 7g30 sáng tui bay vù ra HN, bắt đầu chuyến đi hưởng rét! :D Một vali 7kg + một túi du lịch mà phân nửa túi là cái áo bông to đùng của em Thảo, tất cả là hành trang vẻn vẹn để chống chọi với cái giá rét của gió mùa đông Bắc! :)
Quá 1g trưa mới đến được chỗ hẹn với chị Nhow và nàng Móng Rồng, hic! (Sorry 2 chị em vì trễ hẹn do em có chút trục trặc :-S) Chả cá Lã Vọng không khác trong SG tí nào! :)) Rất ngon! Vì đã trễ nên đành thất hẹn với bạn Quý Ròm (huhu sorry bạn nhiều nhiều lắm! :-S) No nê xong, tui lượn lờ ra bờ hồ (lại bờ hồ :D) trong khi chờ đợi chuyến tàu đêm đi Lào Cai. Hồ Gươm vẫn đẹp, liễu vẫn rủ, nước vẫn xanh trong như ngày nào! Có đứa ngẩn ngơ chờ mãi chả thấy Cụ Rùa đâu! :)
Vòng quanh Ô Quan Chưởng, thất vọng vì cái vẻ mơi mới hào nhoáng của nó! :( Không còn rêu phong loang lổ bờ tường như những bức ảnh tui đã từng được xem trên báo! Ôi thời xưa cũ có còn đâu!!!


Chiều muộn, quay lại Ngũ Xã ăn phở cuốn, ra ga HN. Vé tàu bạn Ròm mua cho tui là toa số 13, cả vé về cũng thế! :)) Nghĩ mà cứ tức cười mãi mặc dù mình không e dè hay nghi ngại chi số này! 8g35 tàu chạy, ngủ một giấc không thẳng thớm. 5g sáng tui tỉnh hẳn vì cái lạnh đột ngột, lạnh dã man! Trời tối đen như mực. Bước xuống sân ga Lào Cai, một cảm giác không vui len lỏi vào người bởi cái vẻ tĩnh lặng quá mức của nó! :(
Xe bus đón về khách sạn, phải đợi gần 1h mới chạy vì chủ xe cố gom thêm cho đủ khách. Sớm tinh mơ, Sapa chào tui trong cái rét 5 độ C cùng với sương mù che phủ dày đặc, tầm nhìn xa không đầy 2m.


Về đến khách sạn, nghỉ một tí cho lại sức, làm ấm bụng bằng tô mì gói nghi ngút khói! :) Khỏe khoắn gì đâu! :D Trang bị 1 áo bông, 1 áo len dày, 1 khăn quấn cổ, 1 áo len cổ lọ, vớ dày, vớ ống giữ ấm chân và 2 đôi găng tay cùng 1 đôi giày bata, tui lên đường đi khám phá. :D Từ chỗ khách sạn tui ở nhìn ra, bên trái là dãy núi Hàm Rồng, bên phải là dãy Hoàng Liên Sơn. Nhà nhà nhấp nhô trong sương sớm...

Điểm dừng chân đầu tiên là quảng trường trung tâm thị trấn và nhà thờ Núi. Sương mù càng lúc càng nhiều, thoáng đến rồi lại thoáng bay đi. Rất lạ!
Đây là nhà thờ Núi ở Sapa, cá nhân tui thì thấy nó không đẹp và cổ kính bằng nhà thờ đá ở Nha Trang. :)

Chụp cái ảnh này xong, vừa te qua mặt tiền thì sương mù đến

Mua một cái bản đồ và một chiếc khăn lưu niệm, tui lượn vào chợ xem có gì hay ho không. Chỉ toàn những đồ thổ cẩm linh tinh như móc khóa, xâu chuỗi, vòng bạc... Người ta mời mua mà mình từ chối thì họ níu/chụp lấy tay mình năn nỉ, cứ như là mình mắc nợ họ ấy! :(( Nghe rất nhiều những câu mời chào theo kiểu "chị mua vòng cho em bé ăn cơm" hay "mua cho bà cái này đi, không mua cho bà bà không có tiền mua cơm"... Đau đáu trong lòng, thấy thương và tội nghiệp cho họ, nhưng thật tình tui không thích mua hàng theo cái kiểu bị ép buộc như thế! [-(
Vào Xưa & Nay, bị shock vì cái cách mà nhà hàng đối xử với thực khách - rất giang hồ, rất ma le! Đúng kiểu "nhà hàng không cần khách"! :(( Món cá suối chiên giòn vì vậy mà cũng bớt ngon hơn! :( Mọi người đi sau thì chừa mặt cái nhà hàng này ra nhé! Hic! [-(


Ăn trưa xong, tui đón xe ôm đi thăm Cát Cát, bản du lịch của người H'mong.
Đường xuống bản

Với ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp
Những thửa ruộng sau mùa vụ đầy gốc rạ và loang loáng nước
Thanh niên trong bản đi đốn củi
Bắt gặp một giàn bí đỏ với 2 quả to đùng hai người ôm không xuể

Qua cầu Si, thác Tiên, cầu A Lứ cùng một vài con suối nhỏ mà tui chẳng thể nhớ nổi tên là hết một vòng Cát Cát. Không có ấn tượng gì đặc biệt ngoại trừ những cô bé, cậu bé người H'mong chân tay đen đúa, đầu trần chạy long nhong trong bản...

No comments:

Post a Comment