Friday, July 14, 2017

[Chia sẻ] Xin visa du lịch tự túc Australia


Mình vừa có visa Úc cách đây 2 ngày nên tranh thủ ghi chú lại để chia sẻ thêm với mọi người nhé. Hiện tại công dân VN đã có thể nộp đơn xin thị thực du lịch Úc trực tuyến, ưu điểm của việc nộp hồ sơ online là bớt được nhiều thủ tục rườm rà so với đi xin trực tiếp, lại không cần phải dịch thuật và công chứng. Cứ chuẩn bị sẵn mọi thứ rồi ngồi nộp tại nhà là xong, rất nhanh. Vậy thì, bạn cần chuẩn bị những gì?

Trình tự xin visa online: 

1. Tạo Immi account ở đây http://www.border.gov.au/immiaccount 
2. Tạo đơn xin visa trực tuyến (online visa application form). Điền đầy đủ các thông tin
3. Upload các giấy tờ theo yêu cầu (bản scan, file hình .jpg hoặc pdf) theo từng mục. Tối đa 60 files đính kèm.
4. Submit. Thanh toán lệ phí xin visa 135 AUD + 1% phí (khoảng 2.400tr VNĐ). Từ ngày 01.07.2017 lệ phí visa tăng lên 140 AUD.
5. Đăng ký với VFS để lấy dấu sinh trắc học biometrics (chụp hình + dấu vân tay) ở link này HERE. Lệ phí 458.000 VNĐ, nên đặt hẹn trước. 
6. Sau khi lấy dấu sinh trắc học xong, về nhà mở account Immi lên, đăng nhập vào và chọn mục "Information Provided" và chờ nhận e-visa qua email. Thời gian chờ duyệt visa có ghi sẵn trên website. Trường hợp của mình thì tròn 20 ngày sau khi cung cấp đầy đủ thông tin là mình nhận được e-visa.

Các loại giấy tờ cần thiết:

1. Passport (còn hiệu lực ít nhất 6 tháng và 2 trang trống): 
  • Chụp 2 trang chính thành một file nhân thân (bio data page)
  • Một file khác gồm những trang có visa hoặc mộc xuất nhập cảnh khi ra vào VN và các nước khác. Cá nhân mình chỉ scan những trang có visa, còn dấu tem thì nhiều quá (mình sắp xài gần hết cuốn pp thứ 2) nên mình không lấy thêm.
2. Chứng minh nhân thân: giấy khai sinh hoặc hộ khẩu (scan bản gốc). Nếu là hộ khẩu thì cần nộp tất cả các trang. Ngoài ra, bạn có thể nộp thêm giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy khai sinh của con... để chứng minh bạn có nhiều ràng buộc tại VN

3. Chứng minh tài chính: mình chứng minh khả năng chi trả chuyến đi bằng sao kê tài khoản ngân hàng qua e-banking (trong 3 tháng gần nhất), và sổ tiết kiệm. Mục đích mình nộp sao kê tài khoản là để thấy đây là tài khoản thật dùng để nhận lương hàng tháng, có dòng tiền ra vào thường xuyên. Bạn có thể nộp thêm giấy xác nhận hạn mức thẻ tín dụng / giấy tờ sở hữu nhà, đất, xe oto... (nếu có)

4. Chứng minh công việc
Hợp đồng lao động có mức lương + Thẻ lương 3 tháng gần nhất (payslip) + Giấy xác nhận của công ty (với đầy đủ thông tin họ tên bạn + số CMND + tên công ty + thời gian làm việc + chức vụ & mức lương hiện tại)

Ngoài ra, nếu bạn có thân nhân / họ hàng ở Úc thì có thể cần điền thêm Relatives Form, và nộp thêm bằng lái hoặc ID card của Úc, hoặc thư mời từ phía Úc (nếu có).

Chúc bạn thành công! Happy Travelling!

1 comment: