Tuesday, June 9, 2009

Ta balô không biên giới

Tình cờ đọc được bài viết này, thấy chí lý và hợp ý mình quá! Đang lên kế hoạch lang thang ở Phú Yên (Tháng 6) và Quy Nhơn (tháng 7). Anh em nào muốn tham gia thì ới tớ nhá!

Dân du lịch bụi thường hãnh diện nếu, buổi tối trong quán bar, Tequila Sunrise trong tay, bỗng nghe người ta tán về một nơi kỳ thú, một cảnh đẹp, Tây Vực hùng vĩ, hay ngôi đền thiêng Pashupatinath ở Nepal, bạn có thể tự hào vỗ ngực nói: “Been there, done that”. “Tôi đã từng ở đó!” là câu nói mơ ước của mọi bạn trẻ, nó thúc giục bạn gấp lại chiếc laptop, khoác ba lô lên đường. “Ta ba-lô” ra đời từ đó.

1. Những cuộc tụ tập nửa đêm
Nửa đêm hôm trước, nhóm bạn tôi là phóng viên các báo ở Hà Nội còn túm tụm trên mạng bàn bạc hành trình rời Hà Nội, nửa đêm của ngày hôm sau, chúng tôi đã bá vai nhau ồn ào giữa chợ đêm Đài Bắc. Và nửa đêm của ngày tiếp theo, chúng tôi đã ngồi xếp hàng chờ xăm một vết xăm nho nhỏ kỷ niệm ở Cao Hùng. Dường như “vượt biên giới càng xa càng tốt” làm người ta thỏa được khao khát chinh phục trong tiềm thức. Chả thế mà, ngay sau một tuần lễ lang thang khắp dọc ngang Đài Loan, khi tôi dừng lại ở Đào Viên thì bạn bè tôi người vội vã sang Bắc Kinh, người trở về Hà Nội vài ngày để lại chuẩn bị khoác ba lô vòng quanh châu Âu nửa tháng. Thế nhưng, anh bạn tham lam suýt nữa cũng đã định “chèn” vào ba ngày trống đó một tour du lịch bụi quanh Hong Kong với bản đồ du lịch trong tay và câu tiếng Hoa duy nhất biết: “Nỉ hảo!”

Để chuẩn bị cho một chuyến đi xa năm ngày, thường bạn trẻ mất hơn một tháng để tìm thông tin, quyết định hành trình, chuẩn bị bản đồ và vật dụng. Song quan trọng nhất là tìm bạn đường. Các forum như box Du lịch trên ttvnol.com, taybacgroup.com.vn, box Ô tô xe máy là điểm hẹn tốt nhất. Những tour ngắn Sapa 2 ngày 2 đêm, Huế - Hội An 4 ngày, Quảng Đông 3 ngày 2 đêm, Thái Lan 3 ngày… có khi bạn đường trong nhóm đến lúc lên xe mới biết mặt nhau. Nhiều người đi du lịch nước ngoài như chạy chợ, năm sang Thái hai lần chỉ để ăn món cà ri với nhục đậu khấu. Tuy nhiên những tour xuất ngoại, du lịch bụi dài ngày, tới những vùng xa hoặc khó đi như Tây Tạng, Miến Điện, các nước Bắc Âu, Bắc Phi và Nam Phi… thường không ai dám mạo hiểm vậy. Gặp mặt trước, đi ăn, trò chuyện, lên kế hoạch, cân nhắc chi tiêu chung v.v… thực ra còn để xem có “hợp cạ” với nhau không. Đi du lịch bụi, xa, túi tiền ít, không gì đau khổ hơn gặp phải một bạn đường vừa chảnh vừa hoang.

Thực ra bạn có thể một mình đi tới Hy Lạp, Âu châu, Nam Mỹ xa xôi. Nhưng có thể gần ngay bên bạn như chèo kayak dọc Hồ Ba Bể thì… chưa. Đó là lý do vì sao nửa đêm những nick Y!M còn sáng đèn, mãi mãi còn những vùng đất bạn chưa từng đặt chân.
2. Hò hẹn thời du lịch bụi

Hè năm nay tôi dẫn một đoàn “Ta ba-lô” sang Đài Bắc, đúng khi chuyến bay bị delay vài ngày, một bạn trẻ không nhịn được bồn chồn đã nói thế này: “Chuẩn bị xong hết rồi, lên cả lịch đi chơi, xem phim ở rạp bên đó, thời gian uống cà phê ở thành phố nào tôi cũng đã lên đầy đủ. Giờ như thể, mong chờ tuần trăng mật mà chả biết ngày nào mình được cưới!”

Du lịch bụi được định nghĩa như thế: Bạn tự lên kế hoạch, tự lo lắng tất cả mọi vấn đề ăn ở, đi lại, bảo hiểm, sức khỏe, chi phí, thời gian. Và tự quyết định sự thành công của chuyến đi.

Theo thống kê của Tổng cục du lịch Thái Lan, trong năm 2006, mỗi tháng có tới hơn 12.000 khách du lịch Việt Nam đặt chân xuống sân bay Bangkok. Sau cuộc đảo chính tháng 12/2006, số khách Việt sang Thái giảm hẳn, chỉ còn khoảng 5.000 người trong tháng 1. Tuy nhiên tháng Tết 2007 đã tăng lên 7.500 khách và tiếp tục tăng trong mùa du lịch 2007.

Visa du lịch sang Đài Loan cực kỳ khó xin, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2007 cũng đã có tới 4.300 khách Việt Nam xin được, trong số đó có không ít những “Ta ba-lô” thực sự, đã từng lên mạng, tìm blog của Trang Hạ để xin tư vấn hành trình hoặc nhờ giúp mua vé máy bay giá rẻ. Những “Ta ba-lô” ấy coi mỗi chuyến đi như một cuộc hò hẹn, và họ chưa bao giờ lỡ hẹn với “người tình” mới. Có người đi lại nhiều lần cung đường cũ, như Lệ Giang, Quảng Châu, Hong Kong, Singapore. Chỉ đơn giản bởi sau mỗi chuyến đi, họ có thêm nhiều kỷ niệm, những quán ngon, đồ hiệu giá rẻ, thành phố sạch một đêm đầy sao. Và “Ta ba-lô” quay lại một phần vì những điều đẹp đẽ ấy.

Nhưng cũng có những kẻ lập dị, thấy nhiều bạn trẻ trên mạng ttvnol.com rủ nhau đi Lệ Giang (Vân Nam) đã quyết định hủy chuyến đi năm 2006 của mình. Bạn không thích lặp lại cung đường người ta đã update ảnh đầy rẫy trên mạng, bạn muốn tìm nơi tự mình đi tự mình đến, tự mình đánh dấu “been there done that” trên bản đồ của dân du lịch bụi. Trong nhóm bạn quyết chí sang Đài Loan mùa hè năm 2007, có một người đi bằng được tới tận cực nam thành phố Cao Hùng chỉ để xem bằng mắt vịnh Tây Tử sau khi đọc tập truyện “Những đống lửa trên vịnh Tây Tử”.

Có lẽ một cái cớ chờ bạn ở đích đến mới là thứ kéo bạn quay lại, nếu còn được. Một lần nào đó, trước khi bạn kịp già.

3. Tận hưởng tuổi trẻ

Đối đầu với thách thức trên đường du lịch xa là một trong những thú vui của người theo chủ nghĩa “dịch chuyển”. Ngoài hộ chiếu, giấy tờ tiền bạc, vật dụng gọn, thuốc men, thực phẩm nhẹ, túi ngủ, có những thứ phải chuẩn bị mà chỉ mình bạn biết. Ví dụ như một chai nước mắm bé tí (bạn trẻ ấy đi sang một nơi rất sợ ăn nước mắm), một vài chiếc tay côn xe máy để phòng khi đổ xe gãy mất tay côn tay phanh còn có thứ thay vào.

Những chuyến đi bụi buộc bạn trẻ phải tháo vát và lạc quan. Những người tôi gặp đều nói, đi bụi ngấm vào máu lúc nào, ai biết đâu.
Nếu bạn có thể dọn được gánh nặng công việc và mong ước kiếm tiền sang một bên, dành vài ngày tiêu dao miền xa, mở rộng tầm mắt, thể nghiệm một cuộc sống khác và những cảm nhận mới mẻ, cuộc sống sẽ refresh ngay vào giây phút bạn nhấc ba lô lên đường.
Bạn thử ấn F5 cho cuộc đời mình đi!