Monday, August 11, 2008

Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm - P2

BẠN CẦN PHẢI CÓ MỘT TRIẾT LÝ SỐNG


"Khi những người khác bắt đầu đến điều không thể thì tôi bắt đầu đến những điều có thể".


Ngay từ đầu bạn nên lạc quan về bất cứ cái gì mình làm. Những điều cốt lõi để biến những điều kiện đó thành hiện thực - một cái gì đó phải tương xứng với sự thay đổi bề ngoài – đó là sự cống hiến. Con người bên trong và bên ngoài của bạn phải tương đồng - ước muốn của bạn cũng phải cao cả như con người của bạn và sự chịu đựng cũng phải rộng lớn như kích thước con người của bạn.


Để có được con người bên trong lẫn bên ngoài to lớn như nhau thì thường nghĩ tới gì cao vời vợi và khó khăn, nhưng một triết lý sống thì không đến nỗi như vậy. Dẫu làm bất cứ chuyện gì bạn hãy đặt hết tâm trí vào lợi ích xã hội thì đã đủ rồi. Ví dụ bạn có một nhận thức rõ ràng về những góc độ tương xứng với nhau. Bạn phải đặt ra những tiêu chuẩn rõ ràng về kiếm tiền và sử dụng tiền. Và bạn phải luôn nghĩ mình là người yêu nước. Nếu bạn làm theo lời chỉ dẫn này thì cuộc đời của bạn sẽ rất tốt đẹp.

Tuổi trẻ là ước mơ, tuổi trẻ làm gì cũng được nhưng trước khi có thể làm được mọi điều thì điều quan trọng là bạn phải định sẵn một triết lý sống.


Điều đầu tiên làm tôi phiền lòng là ngày nay có một khuynh hướng điên cuồng chỉ nghĩ về lợi ích nhất thời. Và có lẽ vì điều này nên con người luôn thỏa mãn với thành đạt nhỏ nhoi. Người ta chỉ tìm kiếm sự tiện nghi và sự mãn nguyện nhất thời chứ không có một tinh thần tranh đấu vượt khó để thành công lâu dài sau này. Thế là người ta lựa chọn những công việc có điều kiện thuận lợi mang tính ngắn hạn chứ không phải là những công việc mang tính triết lý của công việc.

Những phần thưởng mang tính ngắn hạn thực không phải là lý do tốt để chọn mọi công việc. Cái đó cũng như đánh bạc cả tương lai của bạn vào ngày hôm nay. Một người thông minh trước hết quyết định thực sự muốn cái gì trong cuộc đời mình rồi dựa trên đó mà chọn công việc.

No comments:

Post a Comment