Wednesday, November 2, 2011

[Nhật ký học làm chef] - Khởi đầu ở Gartenstadt

...Hết 1 tháng ở khách sạn là phải quay về trường nộp báo cáo rồi lại đi thực tập tiếp ở nơi khác, theo một chuyên môn khác. (Là vì cái ngành này đào tạo giáo viên ở cả 2 lĩnh vực Nấu ăn và May mặc nên là sv sẽ phải thực tập 3 lần: 1 về Thực phẩm, 1 về Công nghệ May và 1 là Thực tập SP). Tui chỉ thích mỗi cái đầu tiên, nên sau khi xong cả 3 đợt cho hết nghĩa vụ thì lại quay về Quê Hương, xin anh Tâm cho vô "chơi" tiếp. :D
Ks QH chuyên về buffet món Việt, nên ở đây tui học được rất nhiều món là lạ, nào lẩu ớt, nào canh chua bông điên điển, lẩu bông súng mắm kho... - những món rặt miền Tây mà không phải ai cũng có thể nấu và thưởng thức trong khi cái môn Món ăn truyền thống VN mà tui được học ở trường thì... không có! Nhớ mấy bữa đứng đổ bánh khọt mà lửa phừng phực nóng phỏng cả tay, mồ hôi mồ kê nhễ nhại. :( Một anh phụ bếp làm cùng còn bảo "Sau này em về mở quán bánh khọt là bảo đảm ăn đứt Cô Ba Vũng Tàu!" =)) Mà công nhận, công thức bánh khọt anh đó chỉ tui rất ngon, bánh ra béo ngậy nước dừa mà lại mềm, dễ cuốn chứ không chiên giòn như ở Cô Ba, nhai cái bánh chả thấy vị gì!



Một lần QH có tham dự Hội chợ ẩm thực nhân dịp 30/4 tổ chức ở công viên 30/4 trên Lê Duẩn, tui khoái lắm, xin đi ngay. :D Lần đầu được đi oánh tiệc outside, hí hửng lắm mặc dù dòm cái lịch phân công là nổ đom đóm luôn, trực liên tục từ sáng tới tối, 1 ngày 12h, và không nghỉ ngày nào, trong suốt 1 tuần. :( Vậy đó mà ham lắm, được giao phụ trách hẳn một quầy riêng - chỉ việc đứng bán hàng, mọi thứ đã có người khác lo. Cực nhưng mà vui, mấy anh em thay phiên nhau làm, có lúc đông khách quá phải xúm nhau vào mà phụ. :)

Sau khi tốt nghiệp thì tui bắt đầu phân vân, vì các bạn đều chọn hoặc đi theo ngành May, hoặc đi dạy (và cũng là dạy May), hoặc là làm một việc khác, không thấy ai đi theo hướng Dinh dưỡng - Thực phẩm cả. Nhà hàng - khách sạn lại càng không. Nghĩ tới nghĩ lui, tui thấy là, hồi xưa tui thi Y vì thích được mặc áo blouse trắng tay cầm ống nghe, còn giờ, nếu chọn nghiệp bếp, cũng được mặc áo trắng vậy, có điều tay sẽ chuyển sang cầm chảo, nồi, dao, thớt... Cũng vậy thôi! :)) Tự AQ xong thì vừa may đọc thấy quảng cáo tuyển dụng của VTP, nộp đơn vào và được chef Hạnh nhận ngay vào nhà hàng Gartenstadt (tên Việt là Đức Bảo - 1 nhà hàng nhỏ trên đường Đồng Khởi chuyên về các món Đức đặc biệt là xúc xích). :D 

Nhận thức đầu tiên là phải làm ca gãy, nghĩa là từ 10g sáng - 2g chiều, sau đó được nghỉ và tối quay lại làm tiếp từ 6g - 10g. Nhà thì xa, không lẽ 2g ra ca chạy về nhà rồi chiều 5g lại hì hục chạy lên, sức nào mà chịu nổi? Vậy là, buổi trưa ở lại nhà hàng luôn, phụ các anh/chị chuẩn bị đồ để tối bán. Nhờ vậy mà được học cách xóc chảo khi xào khoai tây. Hehe, cái chảo nó to và khá nặng, vậy mà chỉ được xóc bằng một tay (vì nếu dùng cả hai tay thì sẽ bị vướng víu). Lần đầu tập sự, sau cú xóc đầu tiên thì "khoai tây đi đầu không ngoảnh lại", tức là chảo vẫn nằm trên tay nhưng khoai thì rớt đâu dưới đất. =)) Mấy anh sợ quá lấy bớt khoai ra cho tui đỡ nặng rồi tập tiếp. Rớt qua rớt lại mấy lần, xóc tới xóc lui cũng hơn mười lượt mới gọi là "tạm được". Cứ như thế, tới một ngày thì được khen một câu là "đã xóc chảo ngon lành, có thể đứng biểu diễn trước mặt khách được rồi" :D Hì, vui ơi là vui! Lại mon men qua xin học cách làm xúc xích, nhưng mà cái lò hấp nó nóng quá, vả lại làm xúc xích khá cực vì mất nhiều công đoạn, nên tui học được vài bữa rồi... ngưng luôn. :P

Nhận thức thứ hai là tập quên những gì mình đã học. Cái này nói ra hơi buồn, nhưng thực tế trong nhà hàng lúc đó hoàn toàn khác với mớ kiến thức mà tui được học. Thậm chí cả tiếng Anh cũng phải học thêm vốn từ, vì hồi xưa ở trường bị bắt học TA chuyên ngành cơ khí (do TA chuyên ngành tui học chưa có ai soạn giáo trình). :( Ngoài ra còn phải học nhớ tên các loại rau củ quả, các thứ nguyên liệu/ gia vị dùng trong món ăn Tây... Hồi đầu, các thứ herb (rau mùi chuyên dùng trong món Tây) cứ làm tui loạn xị ngậu cả lên, chẳng thể phân biệt được loại nào với loại nào. Tập nhớ, rồi cặm cụi ghi chép trong sổ tay, sau 1 tháng trời thì cũng đã có thể tự lấy được đúng thứ mình cần mà không phải hỏi lại là "em lấy có đúng chưa?"... ;)

4 comments:

  1. Chao cau..Tui nghe chi chitka bau, cau lam banh gioi lam ma`.

    ReplyDelete
  2. :) Tui cũng chỉ tập tọe thôi bạn ơi, hay làm vì hảo ngọt ấy mà! :D

    ReplyDelete
  3. Đúng là nghề chơi cũng lắm công phu! Bạn đi thi Master Chef Việt Nam đi bạn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) Master Chef chỉ dành cho các đầu bếp VN thôi bạn, mình thì đã xa cái thời mặc áo trắng đội nón trắng ấy lâu lắm rồi! :|

      Delete