Friday, April 4, 2014

Thương nhớ Krabi


Bất cứ lúc nào, khi vừa trở về từ đâu đó sau một chuyến đi dài ngày, phải mất ít nhất chừng một tháng tôi mới có thể có cảm giác biết nhớ đến vùng đất ấy, biết mong một ngày được quay trở lại nơi xa ấy. Vậy mà lần này, chỉ vừa về nhà vỏn vẹn hai tuần, tôi đã thấy nhớ đến cồn cào, nôn nao, nhớ đến quay quắt không ngủ được một Krabi xinh đẹp dịu dàng, hiền hòa như cô thiếu nữ vừa tròn 18.

Tôi nhớ lúc vừa đặt chân đến cái hostel nhỏ xíu nằm trong lòng Ao Nang, xung quanh là vườn cây xanh um, ngoài lộ là con đường tráng nhựa láng mượt xe hơi nối đuôi nhau chạy ào ạt, tôi đã hơi chột dạ vì chẳng hề thấy biển, cũng chưa thấy cảnh quan nào có vẻ hay ho. Đón tôi là cô chủ nhà không biết tiếng Anh và mẩu giấy nhắn tin chỉ có vài dòng vỏn vẹn mà chồng cô để lại. 

Tôi nhớ tối đầu tiên ở đây tôi đã chọn Krabi Town để khám phá cái đông vui, tấp nập và vô cùng nhộn nhịp của chợ đêm. Có lẽ, sau khi thỏa thích phơi nắng, tắm biển vào ban ngày thì buổi tối du khách kéo nhau nườm nượp đổ về thị trấn, đôi khi chỉ vì muốn lang thang ăn uống giữa khu chợ ồn ào, xem những món hàng lưu niệm xinh xắn hay mua một bộ vòng bằng đồng về làm quà. Hoặc tạt qua khu sân khấu, ngồi bệt xuống sàn xi măng, vừa xì xụp thưởng thức món gỏi đu đủ trộn với ba khía cay nồng vừa rung đùi coi người ta múa hát. 


Tôi nhớ cái nắng chói chang phủ xuống mặt biển xanh ngắt màu ngọc bích ở đảo Hong. Chui vào bóng râm được che khuất bởi những tán cây mát rượi, trải tấm khăn bảy màu trên cát, nằm lơ đãng đọc một cuốn sách ai đó viết về du lịch, thi thoảng lại ngước mặt lên chỉ để cảm nhận được những cơn gió biển luống cuống thổi vào bờ, và ngắm chùm mây trắng lãng đãng trôi, là thứ hạnh phúc giản đơn mà người ta cần có.


Tôi nhớ chiếc cầu tàu dài dằng dặc được kết từ những thùng nhựa màu xám nhạt rung dập dìu dưới mỗi bước chân. Nhớ hàng dãy dài tàu gỗ neo sát bờ, mỗi chiếc tàu được trang trí mấy sợi dây vải sặc sỡ trông khá là vui mắt. Nhớ vịnh biển nhỏ nằm khuất sau dãy núi, nước trong xanh mát lạnh mà chỉ cần bước vài bước xa bờ, tôi cũng có thể thấy được những đàn cá đủ sắc màu bơi lội tung tăng.

Buổi tối cuối cùng ở Krabi, tôi lang thang ra bến tàu, nghe tiếng gió lao xao luẩn quẩn với tiếng nhạc xập xình và tiếng ăn uống nói cười ở những nhà hàng nhỏ phục vụ hải sản với bia tươi, ngắm thành phố biển vừa mới lên đèn. Trời càng về khuya càng lạnh, gió biển càng thổi càng mạnh hơn như muốn nuốt chửng lấy người lữ khách. Tôi nhớ vô cùng một anh người Thái tốt bụng đã cho tôi quá giang một đoạn đường dài, kể cho tôi nghe về cuộc sống hiện tại của anh, chia sẻ với tôi niềm đam mê du lịch; mà tôi thì chỉ kịp nói cảm ơn trước khi bước xuống xe rồi biến mất trong ít phút, quên cả việc hỏi email của anh để sau này còn liên lạc.


Tôi nhớ buổi chiều ngược nắng đi lên con dốc dài ở Ao Nang, ghé một quán fruit shake bên đường, gọi một dĩa bánh crepe nhiều kem sữa và một ly sinh tố chanh, vừa nhấm nháp vừa lơ đãng ngắm người qua kẻ lại. Không hối hả, không vội vàng. Không lo toan, không suy nghĩ. Trong ánh nắng cuối ngày, tôi chậm rãi đứng trước biển, ngắm nhìn phía chân trời xanh trong vời vợi được tô điểm đâu đó bằng những chiếc thuyền gỗ mộc mạc. Bên tai tôi, giọng hát Trung Quân đang cất lên, thiết tha và da diết lắm “…chiều cuối con đường mình nhìn ngắm hoàng hôn…” 


Hít một hơi thật dài, bước về phía bên kia con dốc, trước một khách sạn nhỏ có những khung cửa sổ nhiều màu sắc, tôi mua một tấm bưu thiếp, hí hoáy vài dòng, rồi vào bưu điện gửi về địa chỉ nhà mình. 

Ngày chia tay Krabi, tôi biết, tôi đã gửi trái tim mình ở đó...
__________________________________________________________________________
- Từ TpHCM hay Hà Nội, bạn có thể mua vé rẻ của hãng hàng không Air Asia để đến Krabi, quá cảnh ở Bangkok. Lưu ý khoảng thời gian quá cảnh ít nhất là 4h để dự phòng trường hợp máy bay chuyến trước bị hoãn và đến Bangkok trễ so với giờ dự kiến.
- Krabi không đông đúc và ồn ào như Phuket, vì vậy chi phí ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại, mua sắm cũng rẻ hơn nhiều. Giá phòng ở Krabi trung bình khoảng 6 – 8$/đêm/người (từ 120,000 – 160,000VNĐ/giường dorm - phòng tập thể từ 4-6 giường, loại dành cho dân du lịch bụi)
- Nếu muốn đặt tour đi các đảo, bạn cần đặt trước ít nhất một ngày. Có thể đặt tại khách sạn hoặc các agent ở khu vực dọc bãi biển Ao Nang. 
- Lomphraya là hãng chuyên chở khách lớn và uy tín ở khu vực xung quanh vùng vịnh Thái Lan, bạn có thể liên hệ để đặt vé xe bus + phà đi Koh Samui, Koh Phangan, Phuket…

* Bài viết cho chuyên mục Nhật ký hành trình - tạp chí Thế Giới Phụ Nữ số 13/14 ra ngày 07.4.2014 (BBT đã chỉnh sửa tựa bài thành "Krabi như cô gái 18")

No comments:

Post a Comment