Sunday, March 17, 2013

India phía sau khung cửa (P2)

...Tiếp theo phần trước về chuyện mua vé tàu nội địa, phần này sẽ là những chia sẻ về chuyện xin visa, mua vé máy bay và lên lịch trình. 

Visa Ấn không thuộc loại khó. Nhìn chung chỉ cần nộp đơn trực tuyến theo link này https://indianvisaonline.gov.in/visa/indianVisaReg.jsp, sau đó in tờ khai này ra, đem theo hộ chiếu và 2 ảnh chân dung 4x4 cùng với 43$ lệ phí (phí $40 + phụ thu $3 - và phải nộp bằng USD) đến LSQ Ấn Độ tại TpHCM - 55 Nguyễn Đình Chiểu Q3 nộp trực tiếp là được. Tùy vào thời gian bạn nộp mà visa sẽ được cấp sau bao lâu (thực tế trường hợp của tôi nộp ngày 9.1 mà giấy hẹn là 22.1, tức 2 tuần mới có. Bạn nào đi xin visa vào khoảng thời gian này thì nhớ 26.1 là Quốc khánh Ấn nên có thể họ nghỉ lễ dài nhé). 
* LSQ làm việc hơi khắt khe về giờ giấc nên bạn cần lưu ý
- Giờ nhận hồ sơ xin thị thực: 9.30g - 11.30g T2 - T6
- Giờ trả hồ sơ xin thị thực: 10.30g - 11.30g T2 - T6
* Form xin visa có yêu cầu khai số CMND ở VN và dấu hiệu nhận dạng, tất cả bằng tiếng Anh. Vì vậy bạn cần lật mặt sau CMT, dịch cái câu dấu hiệu kia sang TA rồi điền vô là được.
* Cá nhân tôi khi nộp hồ sơ chỉ bao gồm đủ những thứ bên trên và không bị nhân viên lãnh sự hỏi hay yêu cầu thêm gì. Tuy nhiên có trường hợp một bạn khác thì được yêu cầu phải nộp kèm thêm lịch trình chuyến đi + vé máy bay khứ hồi, vì vậy bạn cần chuẩn bị sẵn, đến nơi họ có đòi thì mình đưa ra luôn, đỡ phải quay đi quay về.
* LSQ cũng không cấm chuyện nộp hồ sơ xin visa giùm, nhưng nếu họ nghi ngờ người đi nộp là cò hay abc chi đó thì họ sẽ yêu cầu đương đơn xin thị thực phải có mặt trực tiếp.

Về vé máy bay, như tôi đã nói sơ ở phần 1, từ SG đi Ấn, cách rẻ nhất là bay SGN - BKK, sau đó từ BKK bay tiếp đến các điểm khác như Delhi, Mumbai, Bangalore, Kolkata... Vì lịch trình tôi chọn là hành trình di sản chứ không phải hành hương, và không muốn phải quay đi quay lại Delhi nên tôi đã đi theo cung đường SGN - BKK - Kolkata - Varanasi - Agra - Jaipur - Jodhpur - Jaisalmer - Delhi - BKK - SGN như sau:
- SGN - BKK (bay Turkish Airlines)
- BKK - Kolkata (bay Air Asia)
- Delhi - BKK (bay Indigo)
- BKK - SGN (bay Air Asia)
Vì Turkish Airlines và Indigo đều hạ cánh ở sân bay Suvarnabhumi trong khi Air Asia đến và đi đều từ Don Mueang nên bạn sẽ phải di chuyển từ Suvar sang DMK. Mỗi ngày bus từ Suvar sang DMK khởi hành chuyến đầu tiên lúc 5g sáng, chuyến cuối cùng trong ngày là 24g, và cứ cách 1 tiếng có một chuyến, đi mất khoảng 45p, miễn phí hoàn toàn. Nếu bay đến BKK lúc đêm bạn nên chọn ngủ tại Suvarnabhumi, sau đó sáng sớm dậy hãy di chuyển sang Don Mueang do sân bay này nhỏ, không có nhiều chỗ để có thể ngủ thoải mái. 

- Lưu ý là Turkish Airlines có yêu cầu xuất trình thẻ visa/master đã dùng để mua vé nên nếu bạn nhờ ai đó mua giúp và họ không đi cùng bạn thì chủ thẻ sẽ phải lên vp của hãng để làm giấy cam kết xác nhận. Họ không chấp nhận thẻ photo. (Vậy mà khi bạn tôi lên gặp thì nhân viên hãng sau khi kiểm tra gì đó một hồi lại trả lời là "vé này không có mục Verified Credit Card nên không cần làm giấy" :-S)
 - Indigo thì là hãng hàng không giá rẻ của Ấn nên cách làm việc cũng hơi "chuối". Chẳng là tới ngày cuối chuẩn bị về thì bạn tôi nảy ý định muốn ở lại thêm một ngày, và để nhanh nên tôi gọi điện trực tiếp tới hãng để thương lượng. Mọi thứ xong xuôi, chỉ trục trặc là khi đọc mã thẻ HSBC để thanh toán thì bị từ chối. Bạn tôi dùng một thẻ khác cũng của HSBC cũng không được. Bảo cô nhân viên không chuyển ngày bay nữa thì cô ấy bảo "Khi nãy tao đã cancel vé cũ của mày rồi, giờ tao không phục hồi lại được. Mày phải ra sân bay bây giờ để trả tiền mặt thì ngày mai mới có vé mới mà về" :(( Một chút bấn loạn, sau đó kịp lấy lại bình tĩnh, tôi nhảy lên máy desktop của hostel, năn nỉ họ tạm ngưng ngắt mạng internet trong 10p chờ tôi xử lý tình huống (do lúc đó họ cần kiểm tra đường dây kết nối hệ thống), truy cập vào booking đã có thì thấy tình trạng vé vẫn như cũ, chưa có gì thay đổi. Tôi tự chuyển ngày giờ bay, tự cà lại thẻ HSBC, và thanh toán thành công...

Chuyện ăn uống ở Ấn Độ thì khỏi kể chắc các bạn cũng biết, rặt cà ri và mùi vị masala, và dĩ nhiên là ăn chay. Món thịt duy nhất người Ấn có thể ăn là thịt gà, và trứng gà, mà không phải chỗ nào cũng có. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy mình không nuốt được đồ Ấn thì chịu khó đem thức ăn khô theo: mì gói, xúc xích, lạp xưởng... Đừng để như một cô bạn trong nhóm tôi, cứ một hai "không sao đâu, em dễ ăn lắm blah blah blah..." rồi cuối cùng, cô ấy là người duy nhất bị Tào Tháo rượt và gần như không nuốt được món nào, đến mức từ giữa hành trình về sau, tôi buộc phải "cấm túc" không cho cô bạn kêu bất cứ món gì vì cái tật nếm một hai muỗng rồi bỏ mứa...

No comments:

Post a Comment