Tuesday, March 12, 2013

India phía sau khung cửa (P1)


Tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ đến Ấn Độ, dù ngày thơ bé, tôi thích nghêu ngao câu hát "Made in India" trong bộ phim Tây Du Ký. Vậy đó mà rồi, chỉ cần một quyết định vội vã, nhanh chóng, và một chút liều lĩnh, phiêu lưu, tôi đã có dịp đặt chân đến con sông Hằng linh thiêng nhưng dơ bẩn và ô nhiễm, ngắm nhìn một India đậm đặc văn hóa sắc màu, dù chỉ là qua ô cửa sổ của những chuyến tàu dọc ngang đất nước...

Để đến Ấn từ TpHCM, bạn có nhiều lựa chọn, nhưng nếu đi bụi, tốt nhất là transit ở Bangkok (Thái Lan), sau đó bay tiếp đến Kolkata, Mumbai hay Delhi, và từ đó tỏa đi các nơi. AirAsia khai thác nhiều chặng bay từ BKK, ngoài ra là Spice Jet, Indigo (các hãng hàng không giá rẻ của Ấn) và Air India. Còn để 
di chuyển qua lại giữa các tỉnh/thành phố của Ấn Độ, phương tiện giao thông thuận tiện và hợp lý nhất chính là tàu hỏa (train), với ưu điểm là mạng lưới dày đặc, hệ thống đường sắt tốt và giá rẻ. 
Vậy thì, câu hỏi đầu tiên là "Làm thế nào để mua vé tàu Ấn online?"

Theo quy định của IRCTC (Cục Đường Sắt India), để tránh tình trạng đầu cơ, người mua vé bắt buộc phải có một tài khoản (account) của nhà tàu, và một tài khoản khác trên ClearTrip.com (website bán vé tàu, vé máy bay... ở Ấn). Sau đó đồng bộ hai tài khoản này với nhau và mua online, thanh toán bằng thẻ visa/master. Và quy trình đồng bộ hóa cần được xác nhận bằng một mã số (code) được nhà tàu gửi trực tiếp đến số điện thoại di động ở Ấn của người mua đã được đăng ký trước. Còn chúng ta, người nước ngoài, thì cần scan hộ chiếu và gửi email cho nhà tàu để nhận code, sau đó xác nhận lại mã số này trên website và mua vé.
Hình bên dưới tôi sẽ minh họa rõ hơn cụ thể các bước để các bạn dễ hình dung

- Bước 1: Đăng ký acc trên cleartrip http://www.cleartrip.com

- Bước 2: Đăng ký acc trên IRCTC http://www.irctc.co.in

- Bước 3: Chọn Register for an IRCTC account và khai báo thông tin. Mục Mobile number bạn điền bất kỳ 10 chữ số vào, sau đó gửi bản scan hộ chiếu cùng với username của bạn đến email care@irctc.co.in 

- Bước 4: Trong vòng 48h IRCTC sẽ gửi cho bạn Mobile OTP để bạn activate tài khoản (thực tế lúc tôi đăng ký chỉ mất 18h là đã nhận được email). 

- Bước 5: Đăng nhập vào account cleartrip và mua vé

*** Chú ý
- Vì số lượng dân Ấn đi tàu rất đông nên bạn cần mua vé càng sớm càng tốt. Đợt rồi khoảng giữa tháng 11 tôi đã bắt đầu mua vé cho dịp tháng 2, nghĩa là trước đó 3 tháng.
- Ấn có sự phân biệt rõ rệt giữa các hạng tàu từ rẻ nhất (tàu chợ) đến mắc nhất (tàu hạng sang), trung bình giá vé AC First Class đắt gấp 5 lần so với Sleeper Class. Tôi đi dịp Tết âm, khoảng gần giữa tháng 2, khí hậu ngày nóng đêm lạnh nên chỉ chọn sleeper class cùng với túi ngủ loại dày vác theo (do đêm trên tàu gió thổi rất lạnh) là thoải mái. 

- Do một khoang tàu có 6 giường (2 lowers, 2 middles & 2 uppers) nên nếu bạn đi nhóm 6 người là vừa đẹp, khả năng mua được 6 vé/khoang sẽ cao hơn (với điều kiện vé mua chung một lần). Nếu có vé nào bị rơi vào loại side lower hoặc side upper (nghĩa là 2 giường rời phía hành lang lối đi) thì sau này khi lên tàu bạn vẫn có thể đổi chỗ trực tiếp với người may mắn mua được loại giường bạn muốn. 
- Theo quy định của IRCTC, một user chỉ có thể mua tối đa 10 bookings/tháng, và 6 vé/booking. Nghĩa là, một lần bạn có thể mua được nhiều nhất là 6 vé cho 6 người, và tối đa bạn chỉ mua được 10 lần = 6 x 10 = 60 vé trong một tháng.  

- Nếu bạn có việc đột xuất muốn hủy chuyến, IRCTC và Cleartrip sẽ hỗ trợ rất nhanh, bạn nhận được tiền refund cũng nhanh không kém (một bạn đồng hành trong nhóm tôi phải hủy, và sau khi tôi gửi cancellation email thì nhận được xác nhận ngay, ba ngày sau tiền đã về trong tài khoản :D)
- Một tỉnh/thành có thể có nhiều ga (như Agra, Delhi...) nên khi book vé cần lưu ý xem ga bạn sẽ lên/xuống là ga nào, và khi hỏi hành khách trên tàu cũng cần hỏi cho rõ. Nhóm của tôi hôm đi Delhi do một bạn nữ không hỏi kỹ, chỉ hỏi khi nào tới Delhi mà không nói rõ là Old Delhi hay New Delhi nên chúng tôi xuống lộn ga (đi quá ga cần xuống). Phải tấp vào nhà dân nhờ bác già chỉ đường, thấy tội nghiệp nên bác ấy dẫn cả nhóm đi ngược lại về ga New Delhi bằng metro, còn dẫn đến tận cửa khách sạn. :)
- Cái duy nhất đáng phàn nàn là tàu Ấn quá đông, toilet trên tàu cũng như sân ga hơi dơ bẩn cho dù có một vài nhà ga đã được nâng cấp, có máy bán vé tự động, có cả chỗ tắm dành cho nam giới với giá 5 rupees/người. Hơn nữa, khi đã mua vé xong xuôi mà chặng đó đột ngột lên giá thì nhà tàu sẽ không hề thông báo gì qua email cho bạn biết. Khi đến sân ga bạn sẽ thấy bảng thông báo này (có đầy đủ tên hành khách, số hiệu chuyến tàu, số giường, số toa, số tiền phải trả thêm...), và nửa đêm, khi bạn đang say giấc, nhân viên đoàn tàu sẽ đến gọi bạn dậy và thu phí. :D Tuy nhiên, nếu bỏ qua cái mùi cà ri đặc sệt quện với mùi amoniac và hơi người nồng nặc; những ánh mắt trâng tráo nhìn soi mói vào bạn với cảm tưởng như đang quan sát một sinh vật lạ; và một lần tàu dừng đón khách, "ai đó trong sân ga" đã kéo cái cửa sổ bên giường của bạn tôi lên để giật lấy cái túi máy ảnh mà cô ấy đang ôm chặt, thì những chuyến tàu dọc ngang đất Ấn sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ không thể nào quên...

1 comment: