Monday, December 31, 2012

Choux kem sữa tươi


Nhớ hồi đó, lúc còn đi học, su kem là món mình thích nhất vì cái vị ngọt thơm beo béo của nó. Tới hồi đi học đại học, sau đó là đi làm ở khách sạn, rớ được vô cách làm món này đúng một lần, rồi bỏ lửng. 
Một ngày đẹp trời, dại dột đi thử tay nghề làm bánh ở Caravelle, tự chọn món bánh su để làm mặc dù lúc đó chả nhớ gì. :D Hì hụi hì hụi, cuối cùng cũng xong, được khen bánh ngon nhưng mà bắt bánh xấu quá. (Chuyện, tui bỏ bắt bông kem cả mấy năm, làm đẹp mới là lạ á!)
Lâu thiệt lâu mới lại làm lại choux, không nhiều thời gian nên đánh kem sữa tươi làm nhân cho nhanh. Ăn mềm, lạnh, mát mà lại không quá ngọt, đói bụng thò tay lủm một cái, chẹp! ^^

* Nguyên liệu (cho 35-40 bánh cỡ mini đường kính 4cm):
- 130gr all-purpose flour (bột mì đa dụng)
- 4 trứng gà
- 100gr bơ lạt Anchor's
- 4gr muối
- 2gr đường
- 240ml nước

- 150ml topping cream Rich's Gold Label đánh bông

* Cách làm:
- Nước + bơ + muối nấu cho sôi bùng lên, cho bột vào quấy mạnh tay đến khi bột không còn dính đáy nồi.
- Tắt bếp, nhắc nồi xuống tiếp tục quấy đến khi bột hơi nguội (còn ấm khoảng 60 độ C)
- Lần lượt cho từng trứng vào quấy mạnh tay đến khi hỗn hợp bột mềm, mịn, bóng và dẻo.
- Để bột nghỉ khoảng 30p.
- Lò nướng làm nóng trước 10p ở 190 - 200 độ C.
- Cho bột vào túi bắt kem, dùng douille sao mở bắt bánh trên khay nướng đã lót giấy nến. Hoặc đơn giản hơn là dùng 2 cái muỗng múc bánh vào khay. Nướng trong vòng 25-30p.
- Để bánh nguội hoàn toàn mới cho kem sữa tươi đã đánh bông vào. Có 2 cách cho kem: khoét lỗ dưới đáy bánh sau đó bóp kem vào, hoặc dùng dao cắt ngang thân bánh cho hé ra chừng 1/3 rồi bắt kem bên trong.
* Tip
- Bánh chín là bánh vàng đều cả mặt trên, mặt dưới và xung quanh thân bánh. Nếu thân bánh còn trắng thì sau khi nguội bánh sẽ xẹp.
- Sau khi nướng xong để bánh yên trong lò (đã tắt) thêm 5p để bánh được vững rồi mới lấy ra để nguội.
- Bánh đạt yêu cầu là bánh nở cao, bên trong rỗng ruột. Chú ý khi bắt bánh ra khay không để đế bánh bị bẹt sẽ làm bánh nở kém.
- Có thể trang trí thêm bằng cách nhúng mặt bánh vào chocolate đắng nấu chảy, hoặc rắc một ít đường xay lên mặt (dust confectioners sugar).

1 comment:

  1. Ảnh đẹp quá, em cũng thích ăn bánh này.

    ReplyDelete