Saturday, September 30, 2006

Những búp bê dán đề can




Có chuyện cổ tích về những búp bê gỗ biết tự suy nghĩ. Chúng dán đề can ngôi sao xinh đẹp lên mình những búp bê tốt. Còn những đề can đen tròn thì dành cho búp bê có hành động sai và xấu xí. Mình chàng búp bê Ivan toàn những miếng dán đen xấu xí. Cậu chẳng dám ra khỏi nhà vì sợ quên mũ hay sơ ý vấp ngã sẽ bị dính thêm đề can. Không thể đeo theo đám búp bê toàn những miếng dán xinh xẻo, cũng không dám ra ngoài tìm bạn mới, cô đơn khiến Ivan ngày một tiều tụy...


 


... Một ngày nọ, Ivan gặp một cô búp bê kỳ lạ: toàn thân không có miếng dán đề can nào. Không phải vì cô chưa từng bị/được dính đề can, mà vì không một ngôi sao hay chấm tròn nào bám lên được. Tại sao vậy? Vì cô không muốn bị dán nên đề can cứ trôi đi mất. Khi trên mình cô toàn sao thì cô chỉ có thể kết bạn với đám búp bê "ngoan", vì những búp bê mang dấu tròn ngại tiếp xúc với cô. Khi toàn dấu tròn, đám "ngôi sao" cao sang sẽ chẳng thèm nhìn cô. Nhưng khi cô trắng trơn, chẳng ai e dè cả.


***

Vì sao bạn cứ phải sống bám theo đánh giá của người xung quanh rồi cảm thấy chán chường khi không được là chính mình? Khi tham gia một nhóm nhỏ hay tổ chức lớn, ít nhiều bạn phải điều chỉnh bản thân để hòa nhập. Nhưng nếu cố tình hòa tan mình mà cái tôi vẫn cháy nóng phía bên trong thì cô đơn sẽ xuất hiện. Cũng phải nhìn nhận rằng khi biết "tôi cô đơn", bạn hiểu được nhu cầu cần được chia sẻ và quan tâm của bản thân. Chính nhu cầu này sẽ thôi thúc bạn phá bỏ tảng băng ngăn cách với mọi người.


Vậy nên chăng là một cô búp bê trắng trơn, lắng nghe nhưng không đặt áp lực buộc mình phải sống theo mong đợi của mọi người?

No comments:

Post a Comment