Sunday, November 18, 2012

[Demo] Bánh khúc cây Giáng Sinh (Yule Log Cake)


Giáng Sinh sắp tới rồi, tranh thủ làm demo một ổ bánh khúc cây cơ bản, coi như ôn lại bài cũ :) Cũng may là bỏ lâu rồi mà tay nghề cuốn bánh vẫn ổn, bánh vừa mềm xốp mà lại không nứt gãy :P

* Nguyên liệu: cho 1 khuôn chữ nhật cỡ 20x30 hoặc 22x28
- 3 lòng trắng trứng
- 60gr đường
- Một chút bột tartar + muối

- 3 lòng đỏ trứng
- 50gr cake flour
- 10gr corn starch
- 30gr dầu ăn
- 30gr sữa tươi
-1/2tsp baking powder

- Một ít mứt thơm để làm nhân (khoảng 100gr-150gr)

Kem bơ (Buttercream)
- 30gr lòng trắng trứng
- 70gr bơ lạt Anchor
- 30gr đường
- 1/2tsp vanilla extract

Kem sữa tươi
- 150ml whipping cream
- 15gr đường

Kem topping
- 150ml topping cream (Rich's golden label)

* Cách làm:
- Lòng đỏ trứng đánh tan, trộn xen kẽ hỗn hợp sữa tươi + dầu ăn và hỗn hợp bột theo thứ tự bột - chất lỏng - bột cho tan đều.
- Lòng trắng trứng đánh nổi đứng với đường, muối và tartar.
- Trộn 1/3 hỗn hợp lòng trắng vào lòng đỏ, khuấy mạnh cho lỏng ra. Lần lượt thêm 1/2 lượng lòng trắng còn lại vào (trộn làm 2 lần), trộn đều và nhẹ tay theo kỹ thuật fold (trộn từ dưới lên).
- Lót giấy nến vào đáy khuôn, đổ bột vào, dàn mặt bột cho phẳng rồi nướng ở 180 độ C trong 20p, khay để ở rãnh giữa lò, chế độ hai lửa (lò nướng làm nóng trước 10p). Sau đó chuyển lửa trên nướng thêm 5p nữa cho mặt bánh ráo hẳn (già lửa).
- Bánh chín róc ra khỏi khuôn, lật úp mặt bánh xuống một tấm giấy nến khác. Nhẹ nhàng lột giấy nến đã lót đáy bánh ra, cuốn bánh lại, vừa cuốn bánh về phía trước vừa kéo tấm giấy nến về phía mình. Để nguội hẳn.
- Mở bánh đã cuộn ra, trét mứt thơm vào giữa rồi cuốn lại theo nếp cũ. Giữ lạnh.
- Trang trí bằng kem bơ, kem sữa tươi hoặc kem topping tùy thích.


* Tip:
- Đây là công thức bánh cuộn cơ bản, bạn có thể thêm một ít bột ca cao, bột trà xanh, chocolate đắng... để cho bánh có hương vị riêng theo ý thích.
- Chú ý khi trét kem/mứt lên mặt trong bánh để làm nhân, không trét quá nhiều dễ khiến bánh bị nứt khi cuốn lại, và cũng không trét quá ít sẽ làm cuốn bánh bị rỗng khi cắt khoanh.
- Phần kem trang trí: không chà láng quá ít vì khi tạo vân gỗ sẽ thấy thớ bánh bên trong, cũng không trét quá nhiều nhất là kem bơ vì dễ ngán khi ăn.
- Có thể pha thêm màu vào kem để trang trí cho đẹp. Trong hình là bánh demo nên mình chỉ đơn thuần trang trí bằng kem trắng.

No comments:

Post a Comment