Friday, April 30, 2010

Hà Giang ngày lang thang (Phần 1)


Nhân dịp nghỉ lễ, mình nằm nhà chả biết đi đâu, tranh thủ viết bài kể chuyện đi bụi ở Hà Giang cho bà con đọc chơi nhé! :D


Một tối tháng 4, sau gần 2 giờ đồng hồ vi vu trên máy bay, tớ hoảng hồn khi nghe cô tiếp viên thông báo "Quý khách vừa hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài - thủ đô Hà Nội. Nhiệt độ bên ngoài đang là 17 độ C." :(( Hụ hụ, trong khi hôm qua vừa kiểm tra thông tin thì bạn bảo trời mát, có 22 - 28 độ thôi! Thành ra tớ chả mang theo gì ngoài một cái áo khoác mỏng, một đôi găng tay len và hai đôi vớ da! Hết! Hix hix, bước ra cửa máy bay, cảm giác đầu tiên là mát (vì HCM đang nóng 38 độ), sau mát là... lạnh! Nhận được tin nhắn bạn hỏi ra chưa, gọi lại với mục đích chính là càm ràm ngay (vì bạn bảo 28 độ) và mục đích mười là mượn áo ấm! :D :))


Đi bus từ sân bay về trung tâm tp, trời Hà Nội đen ngòm và tối thui! Chậc, 11g khuya rồi còn đâu! Phố xá vắng le te, lần đầu tiên thấy một Hà Nội im lìm, tĩnh lặng và cổ kính như thế!


Hôm sau, mở mắt lúc 7g. Nhắn tin chào buổi sáng cho anh em/đồng bọn biết mình đã tới nơi! :)) Lang thang ra quán phở đầu đường, vẫn thấy chả ngon như phở SG tẹo nào! :D Được cái trời lạnh, xì xụp bát phở nóng, cảm giác khá là thú vị! ;)

Em Bu cho mượn xe máy, vòng vèo vừa đi vừa hỏi đường ra Văn Miếu vì không có bản đồ trong tay! Hôm nay là ngày chung kết toàn quốc Hội thi Trạng nguyên Nguyễn Hiền, thảo nào Văn Miếu tụ tập toàn các em học sinh, đèn giăng khắp phố, cờ xí rợp trời, vui như trẩy hội!



Photobucket

Photobucket

Phát hiện cái gốc đa có hai bộ rễ xoắn vào nhau như thế này
Photobucket

Canh mãi mới chụp được cái ảnh cổng Văn Miếu uy nghiêm
Photobucket

11g trưa, đi ăn bún chả trên phố Nguyễn Khuyến (ngon hơn ở Hàng Mành lần trước ăn nhiều ;)), sau đó cafe ở Avatar gần ngay hồ Giảng Võ
Photobucket

2g chiều, lại lượn ra bờ hồ Hoàn Kiếm chụp ảnh Tháp Rùa và cầu Thê Húc! :D
Photobucket

Photobucket

Thích cái yên tĩnh và lặng lẽ của những cành liễu rủ, những nhánh tre xanh soi bóng bên hồ ;)
Photobucket

Sau khi lượn vòng vèo hồ và nhâm nhi tách sôcôla nóng, nhìn đồng hồ đã gần 7g tối! Tranh thủ tạt về nhà lấy đồ và chuẩn bị ra bến xe. Hỏi thăm đường hơn chục bận, toàn nhận được những câu "Em/Chị cứ đi thẳng đến ngã tư đèn xanh đèn đỏ thì rẽ trái, rồi đi tiếp tới chỗ đèn xanh đèn đỏ thì rẽ phải, rồi..." Sao chẳng ai nói rõ là ngã tư đó tên gì, bao gồm những đường nào thì có phải dễ biết hơn không? (Cái này là sự khác biệt khá lớn giữa SG và HN đấy!) Có cả bác xe ôm già chỉ tớ đi sai đường nữa cơ! Hụ hụ! :(( May mà cuối cùng cũng về kịp giờ, tranh thủ tắm nhanh trong vòng 5p rồi tha lôi hành lý, bến xe Mỹ Đình thẳng tiến!!! :D

20.20p, đợi mãi chả thấy bạn và xe đâu! Hóa ra xe khách khởi hành từ Gia Lâm sang trễ! Ặc ặc, làm mình chạy sút dép! Hai chiếc bánh mì và hai hộp sữa, bữa tối gọn nhẹ ở bến xe trong một khung cảnh chẳng lấy gì làm lãng mạn!!! (Các bà bán hàng tranh nhau giành khách, chửi bới nhau om sòm, đến là khổ!)

21.40 Xe Khải Huyền bắt đầu lăn bánh, đưa bọn tớ đến thị xã Hà Giang cách HN 320km. Hỏi chuyện mới biết, anh bạn đi cùng bạn là tour guide! Há há, mừng quá, đưa ngay cho anh bạn ấy cái tờ lịch trình mà tớ chỉ vừa được biết trước hôm bay nửa ngày, còn chưa kịp đọc!!! :-S Thế là xong, có tour guide lo mọi thứ, nhẹ cả người! :))

4.30 sáng, vật và vật vờ đến HG. Cả đám ngồi chờ chuyến tiếp theo để đi thẳng đến Đồng Văn, cách HG 160km. 5.30 xe đến. Tranh thủ giở lại lịch trình xem ngày hôm nay sẽ đi đâu, làm gì nào!

Photobucket

8.00 Dừng chân ăn sáng tại Yên Minh, với món bánh cuốn ăn kèm tô giò (hay xúc xích gì đó) luộc rất lạ
Photobucket

Photobucket

10.30. Thị trấn Đồng Văn hiện ra trước mắt, với cao nguyên đá im lìm
Photobucket

Ghé nhà nghỉ Khải Hoàn để cất đồ. Chỗ này khá lạ, phòng nào cũng chỉ trang hoàng một kiểu giường và gối cưới! =))
Photobucket

Ăn vội bữa trưa, canh hay đồ xào đều rất nhiều dẫu mỡ, nhìn phát ngán! Ở đây có món canh đỗ trông khá lạ, như một kiểu sốt vang. Chỉ độc một thứ đỗ đã mọc mầm thôi nhé, không có sự lựa chọn nào khác đâu!
Photobucket

Ngoài ra có cả thịt gà đen, nhưng là loại gà giò hơn 100 tuổi! Ăn dai như nhai phải miếng cao su dày ấy, kinh dị!!! Người dân bảo thịt gà dai là vì gà này chuyện đi bộ, họ thả rong trong rừng núi cho gà tự kiếm ăn!
Photobucket

Sau bữa trưa và một giấc ngủ ngắn để lấy sức, tranh thủ khám phá phố cổ Đồng Văn. Hai bên đường người ta trồng toàn những cây đào, vừa lấy bóng mát cho phố núi vừa thu hoạch được trái chín. Hôm tớ lên là đào vẫn xanh, còn chưa kịp lớn ;)
Photobucket

Vào thăm Làng văn hóa Quyết Tiến
Photobucket

Hai bên đường làng là những dãy đá được xếp rất gọn ghẽ và đẹp mắt. Hoa xương rồng bát tiên mọc dại leo đầy, phủ kín các bờ tường. Hoa này ở đây nhỏ xíu xiu, trông rất xinh, không to bự như hoa trồng ở trong thành phố! :)
Photobucket

Photobucket

Quán cafe Phố Cổ nằm thảnh thơi, dịu dàng giữa lòng phố núi
Photobucket

Bên trong quán, chủ nhân bài trí khá đơn sơ và giản dị, chỉ có một vài chiếc bàn ghế gỗ con con
Photobucket

Và những chiếc đèn lồng
Photobucket

Những ngôi nhà cổ ở Đồng Văn có tuổi đời rất cao. Tớ tia được một căn có gắn bảng xây đựng từ năm 1925 như thế này
Photobucket

Có cả những căn nhà có bờ rào liếp tre
Photobucket

Người dân tộc H'Mông trong làng
Photobucket

Và trẻ con phố núi (rất biết tạo dáng khi thấy ống kính máy ảnh chĩa về phía mình). Điều bất ngờ nhất! :))
Photobucket

Bếp lửa hồng ấm áp trong khói lam chiều se lạnh
Photobucket

Tối, cả bọn kéo nhau đi ngủ sớm, lấy sức cho chuyến hành trình của ngày mai. :D
(còn tiếp...)

No comments:

Post a Comment