Wednesday, August 20, 2008

Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm - P3+4

RA QUYẾT ĐỊNH



Khi làm kinh doanh bạn có rất nhiều tình huống và phải đưa ra quyết định. Việc ra quyết định không chỉ quan trọng trong kinh doanh mà còn quan trọng trong suốt cuộc đời. Đời chỉ là một chuỗi những quyết định và quyết định sai trái có thể làm tiêu tan cả cuộc đời. Đôi khi tôi tự hỏi "Không biết có phải chúng ta sống chỉ để biết dùng cơ hội ra quyết định đúng đắn để dẫn tới thành công".


Để thành công bạn phải có nhiều sự lựa chọn có sẵn càng tốt. Nếu sự lựa chọn càng hạn chế thì cơ hội ra quyết định dẫn tới thành công sẽ càng hạn chế.



Kế nữa, bạn phải có năng lực để ra quyết định đúng lúc. Trong quá trình học tập bạn phải phát triển khả năng ra quyết định, đó mới là mục đích của giáo dục. Quyết định giữa cái sai và cái đúng, tốt và xấu, hữu ích và có hại. Khả năng ra những quyết định như vậy chỉ có thể có được nhờ sự giáo dục. Có thể tàn hủy nó, không ai khác có thể quyết định cho bạn; chính bạn phải tự quyết định.



Và tôi hy vọng là bạn sẽ luôn có rất nhiều cố vấn giúp bạn trong việc ra quyết định. Không phải kiếm cố vấn đâu xa, cố vấn cho bạn phải là những người chia sẻ cuộc đời với bạn - cha mẹ, thầy cô, anh em, bạn bè, những người đi trước đều có thể cố vấn cho bạn. Và nếu mở rộng trái tim nói chuyện với những người gần gũi với bạn nhất, thì chắc chắn bạn sẽ có mọi thứ bạn cần để đưa ra những quyết định đúng đắn.



PHẢI VƯỢT QUA HỘI CHỨNG "VỪA ĐỦ"



Mỗi khi tôi du lịch sang châu Âu, tôi ghi nhận một điều. Những miền ở Bắc nước Pháp, có nền kinh tế trù phú trong khi những miền ở phía Nam lại có nền kinh tế khá yếu kém. Dĩ nhiên chắc là không có sự giải thích mang tính khoa học cho sự khác biệt này. Nhưng ý kiến của bản thân tôi là sự khác biệt đó có thể giải thích vì giấc ngủ trưa.


Ở miền dọc theo bờ biển Địa Trung Hải dân thành thị và nông thôn đều có tập quán ngủ trưa trong một hay hai tiếng sau bữa cơm trưa. Tôi không hiểu nổi làm sao người ta có thể ngủ vào thời điểm quan trọng như thế. Khi cả xã hội đều như thế này thì dẫn tới sự mất mát giờ lao động rất nghiêm trọng. Vì vậy tôi nghĩ rằng ngủ trong ngày là điều mà chúng ta cần phải suy xét lại.



Có một vẻ chậm chạp dường như là ăn sâu vào trong hành động và tinh thần của những người sống trong miền này. Ở một mức độ nào đấy thì điều này được hiểu như là một đặc tính cá nhân hay của một vùng, nhưng tôi nghĩ điều đó có thể được xem như là một sự phản ánh mang tính định mệnh khi tiếp cận cuộc sống. Thực tế thì tôi coi đó như là "Một hội chứng vừa đủ" nghĩa là làm một lượng việc chừng mực và rồi có một lượng giải trí vừa đủ.


Những người nỗ lực hết sức mình khi làm bất cứ cái gì không bao giờ phí phạm thời gian và không biểu hiện hội chứng vừa đủ này. Vừa đủ không tốt chút nào cho những người cố gắng hết sức mình.



Dẫu tôi làm gì đi chăng nữa thì tôi cũng muốn làm cho hoàn hảo, đó là chìa khóa dẫn tới thành công. Đây là nguyên tắc phải áp dụng cho mọi điều chứ không phải chỉ cho sản phẩm, ráng hết sức mình cho tới giai đoạn cuối thì không chỉ là quan trọng mà còn là thiết yếu nữa.


Vì thế tôi hy vọng lớp trẻ ngày nay sẽ đắm mình vào những hoạt động mang tính sáng tạo và nổi bật chứ đừng chỉ học vừa đủ và làm theo số đông người khác. Hãy chọn những gì đúng cho bạn và những khả năng cơ bản và dành cho nó mọi nỗ lực của mình. Chỉ lúc đó mồ hôi những nỗ lực ngày hôm qua cho ngày hôm nay mới tiếp tục đưa lại kết quả cho ngày mai. Dù đang học hoặc đang kiếm sống thì khái niệm "Vừa đủ" không bao giờ là vừa đủ cho bạn cả.

1 comment:

  1. những quyết định thật khó khăn +_+

    ReplyDelete