Friday, May 4, 2007

Tâm niệm 1




Khó khăn và thử thách trong đời là những cơ hội mà không phải ai cũng may mắn có được.


Nếu bạn thường quan tâm đến những triết lý sống thì hẳn đây chả phải cái gì lạ lẫm cao siêu. Khó khăn thử thách trong đời ai chả phải gặp nhưng những cái luận lý bao giờ cũng dễ nói dễ hiểu mà chả bao giờ dễ cảm dễ làm.
Chắc bạn cũng biết câu chuyện con lừa bị rớt xuống giếng. Dĩ nhiên tôi muốn nói với bạn về việc nó đã đạp lên đống đất cát mà ông chủ nó định dùng để lấp chết nó. Tôi thích để câu chuyện dừng lại ở đây. Còn việc nó có ra khỏi cái giếng được không thì không biết..
* chẳng may ông chủ nó khi nhận ra thì điên tiết và không đổ đất vào nữa thì nó cũng tèo (trừ phi nó may mắn có một ông chủ ngu đến mức nhìn thấy mà vẫn không hiểu nó đang làm cái gì)
* ông chủ nó mà quyết không cho nó sống thì có thể chuyển sang đổ nước vào cho nó chết ngộp (mặc dù hiện nay nhà nước ta đang kêu gọi tiết kiệm nước – xài nước phí thế chỉ để kết liễu một con lừa già thiệt là tắc trách)
* như thế lại có khi nó bơi được đến khi nước đầy mà cũng có khi ông ta chỉ đổ đủ nước cho nó bơi đến khi đuối mà chết chứ chẳng làm sao ra khỏi giếng được – đằng nào cũng chết!


Nói một cách dễ hiểu hơn thì con lừa này nếu có thoát chết được thì cũng một phần là may mắn của nó. Tôi chính là muốn nói bạn hiểu về ý nghĩa của sự may mắn..
* sự ngu dốt của người khác có thể là sự may mắn của chính bạn.
* sự thông minh của người khác sẽ lấy mất sự may mắn của bạn.
Đấy là tôi lại nói bạn hiểu về ý nghĩa của những cơ hội.


Nhưng xin bạn đừng nghĩ rằng tâm niệm này giúp bạn thành công hay trở nên mạnh mẽ, tự tin. Khi cuộc đời đổ khó khăn thử thách lên bạn, bạn xem nó là cơ hội để chứng tỏ bản lĩnh, bạn may mắn vượt qua và học được nhiều điều. Mỗi một cơ hội đó dù lấy đi nhiều mồ hôi, công sức, thậm chí máu và nước mắt, nhưng bạn lại nhận về phần thưởng của một chiến binh dũng mãnh. Tuy nhiên, có phải bao giờ bạn cũng may mắn thế? Có phải ai cũng đủ năng lực để xem những vất vả là cơ hội? Và tôi cuộc là phần lớn chúng ta không có bản lĩnh đó…
Nếu bạn nghĩ vậy, khi gặp khó khăn thất bại thật sự, bạn sẽ thấy nó sáo rỗng vô nghĩa một cách giả dối thô bỉ. Và bạn sẽ đổ lỗi cho nó, bạn sẽ bất mãn với mọi cái triết lý dạy bạn sống. Người ta cứ luôn cho rằng sẽ có một hay một vài phương châm hay con đường để thành công, để rồi khi không thành công thì người ta quay sang trách nó và chuyển sang tin một cái khác. Cuộc đời trở thành một chuỗi dài những sự đổ lỗi…


Đừng lao đầu vào đi tìm sự thành công bất chấp tất cả và cho đó là sự ngoan cường. Hãy học cách vượt qua chính mình, chính mình chứ không phải ai khác. Và tôi viết cho bạn điều đầu tiên này:
Nó chỉ là sự mỉa mai cho chính bạn trong cuộc đời!
Hãy tâm niệm nó, nếu bạn hiểu nó và có thể ghi nhận nó.
Hãy cười và chúc mừng bản thân mình.
Hãy nhớ sự mai mỉa của nó!
Và nhớ đừng nói với tôi là tôi chưa nói bạn nghe về ý nghĩa của sự may mắn và những cơ hội đấy nhá!


P/s: Thứ lỗi cho tôi nếu tôi không thể làm bạn hiểu theo cách hay hơn. Có lẽ tôi là kẻ ba hoa nên tôi chọn cách diễn đạt thế này. Mong là bạn không hiểu để khi bạn không ghi nhận được nó thì bạn không trách là tôi đã lừa phỉnh bạn. Còn nếu bạn hiểu, tôi thật sự hạnh phúc khi có thể viết tiếp cho bạn đọc.


(Trích blog của Joey)

No comments:

Post a Comment